Top 6 cách tống sản dịch sau sinh mổ nhanh chóng, hiệu quả 

Hiện tượng sản dịch sau sinh luôn khiến cho mẹ vô cùng khó chịu, đặc biệt sẽ gây nguy hiểm cho sản phụ nếu như sản dịch kéo dài quá lâu, ra quá ít hoặc quá nhiều,…. Vậy nên cách tống sản dịch sau sinh mổ cần lưu ý gì trong chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe sau sinh. Hãy cùng Dầu tràm Tiên Ông tìm hiểu qua bài viết sau đây.

cach tong san dich sau sinh mo

I. Sản dịch sau sinh nghĩa là gì?

Sản dịch là hiện tượng dịch tử cung chảy ra từ âm đạo sau khi mẹ bắt đầu những ngày đầu tiên của thời kỳ hậu sản. Trong sản dịch gồm có máu cục và máu loãng, các mô từ lớp niêm mạc tử cung, có thể còn có cả vi khuẩn. 

Hiện tượng sản dịch sau sinh sẽ kéo dài trong vòng 2 – 3 tuần tùy thuộc vào cơ địa của mẹ bầu. Sản dịch sẽ thay đổi về màu trong từng giai đoạn, màu đỏ tươi sẽ có ở vài ngày đầu và nhạt đi sau một vài tuần khi dòng chảy loãng hơn và trở nên ít dần. Thông thường hiện tượng này sẽ biến mất trong khoảng 2 tháng.

II. Lý do xuất hiện hiện tượng sản dịch sau sinh

Hiểu đơn giản, sản dịch sau sinh là quá trình đào thải các chất cặn có trong tử cung sau thời gian mang thai. Theo các bác sĩ, nguyên nhân là do nhau thai bong ra từ cung. Sau khi sinh, tử cung sẽ phải co bóp để hồi phục, lượng máu còn sót lại cùng với các niêm mạc bị hoại tử sẽ được tự động đào thải ra ngoài. 

Sau khi chuyển dạ, cổ tử cung cũng sẽ có một lượng chất thải nhất định. Tất cả chất thải sẽ được đẩy đẩy ra khỏi cơ thể giúp mẹ ổn định sức khỏe sau sinh và làm cho các bộ phận như âm đạo và tử cung nhanh chóng ổn định và trở lại hình dáng, tình trạng ban đầu giống với thời gian trước khi mang thai.

cach tong san dich sau sinh mo

III. Một số cách tống sản dịch sau sinh mổ hiệu quả

1. Cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Thời gian xảy ra hiện tượng sản dịch sau sinh là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào tử cung. Lúc này tử cung trở thành môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi gây ra bệnh nhiễm trùng âm đạo.

Vì thế, mẹ cần chú ý vệ sinh vùng kín thường xuyên, nên thay băng vệ sinh sau 3 – 4 giờ/lần. Sau mỗi lần thay băng nên vệ sinh vùng kín bằng nước ấm rồi dùng khăn mềm lau khô. Cách an toàn nhất là sử dụng nước đun sôi đã được để nguội. Ngoài ra, sản phụ nên tắm hàng ngày để đảm bảo vệ sinh nhưng phải tắm thật nhanh, ở trong phòng kín gió, sau đó sấy khô người. 

2. Xây dựng một chế độ vận động và nghỉ ngơi phù hợp

Sau khi vượt cạn, sản phụ cần có để nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng không nên nằm quá nhiều, mẹ có thể cử động chân tay nhẹ nhàng để tránh bị tình trạng tê bì, nhức mỏi.

Đối với sản phụ sinh mổ, sau khi ống thông tiểu được lấy ra, mẹ có thể bước xuống giường, tập đi lại nhẹ nhàng. Ngoài việc lười vận động, nằm nhiều khiến cho máu huyết khó lưu thông, mẹ còn có thể gặp tình trạng nhu động ruột chậm hồi phục, gây ra chứng táo bón khó chịu.

Tuy nhiên, sản phụ cũng không nên vận động quá nhiều, nhất là làm việc nặng. Hơn ai hết, mẹ cần phải được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng để hồi phục năng lượng một cách nhanh nhất.

3. Thường xuyên cho bé bú sữa

Sản phụ có thể cho em bé bú ngay sau khi cảm thấy bớt mệt, vừa là để kích thích tạo sữa non giúp bé tăng sức đề kháng, vừa giúp cho tử cung của mẹ phục hồi nhanh chóng, làm giảm nguy cơ băng huyết. 

Đối với sản phụ sinh mổ, bé đã có thể bú mẹ ở thời điểm 4 – 6 giờ sau khi sinh lúc thuốc gây mê đã dần hết tác dụng.

4. Ăn nhiều rau ngót

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì rau ngót có chứa nhiều vitamin C, khoáng chất tốt cho cơ thể. Mẹ có thể ăn rau ngót thường xuyên để đẩy nhanh sản dịch ra ngoài, tăng sức đề kháng và còn là một loại thực phẩm lợi sữa. 

Cách làm rất đơn giản: sau khi ngâm nước muối và rửa sạch rau ngót, mẹ sẽ dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng với một chút muối để tạo ra một thức uống thơm ngon và bổ dưỡng.

Một cách khác, mẹ cũng có thể dùng rau ngót để nấu canh với thịt băm, hoặc nấu nước rau ngót để uống. 

cach tong san dich sau sinh mo

5. Xông hơi vùng kín 

Xông hơi vùng kín sau khi sinh sẽ giúp đẩy nhanh sản dịch ra ngoài, giúp âm đạo được sạch sẽ, hơn nữa còn chống nhiễm khuẩn, khiến mẹ tự tin hơn về cơ thể của mình. 

Xông hơi bằng lá trầu là một kinh nghiệm dân gian được nhiều mẹ áp dụng. Cách thực hiện khá đơn giản: Nấu 1 nước sôi, vò nát lá trầu rồi bỏ vào thêm một chút muối. Sau khi đun xong thì đổ nước vào một chiếc chậu rồi ngồi xông. Khi nước đã nguội, mẹ có thể dùng nước này để rửa vùng kín.

6. Bổ sung vitamin và chất khoáng cần thiết

Một số vitamin và khoáng chất cần thiết cho sản phụ ở thời điểm này gồm:

  • Vitamin A, vitamin D: Để cơ thể hấp thụ nhiều nhất, sản phụ nên uống ngay trong bữa ăn.
  • Canxi: Nên uống buổi sáng và trưa, lưu ý canxi cần phải được kết hợp cùng vitamin D thì cơ thể mới có thể hấp thụ được. 
  • Sắt: Nên uống trước khi ăn khoảng 30 phút khi dạ dày còn đang rỗng. 

IV. Những lưu ý quan trọng đối với sản phụ sau khi sinh

  • Không được gác chân lên nhau khi nằm: Hành động này sẽ ngăn cản sản dịch thoát ra ngoài, từ đó sẽ gây ra tình trạng bế sản dịch rất nguy hiểm cho sản phụ.
  • Không nịt bụng quá chặt: Nếu làm như vậy sẽ làm áp lực lên thành bụng tăng, làm cản trở sự phục hồi của thành bụng. Từ đó, vị trí của các cơ quan sinh sản không trở về hình dạng ban đầu, sản dịch sẽ không được thoát hết ra ngoài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ.

V. Nên gặp bác sĩ khi nào?

  • Sản dịch sau sinh có mùi hôi, khó chịu, hiện tượng kéo dài quá 45 ngày.
  • Sản phụ thấy lạnh toàn thân hoặc sốt trên 38 độ C.
  • Sau một thời gian mà màu của sản dịch vẫn đỏ sẫm như những ngày đầu tiên.
  • Lượng sản dịch có màu đỏ sẫm chảy nhiều hơn và làm đầy miếng băng vệ sinh mỗi giờ.
  • Nhìn thấy có quá nhiều cục máu đông trong 1 lần thay băng vệ sinh.
  • Sản phụ cảm thấy chóng mặt, hoa mắt và cơ thể trở nên yếu dần đi.
  • Nhịp tim không đều hoặc đập rất nhanh.

cach tong san dich sau sinh mo

VI. Cách chăm sóc mẹ bầu trong quá trình xảy ra sản dịch sau sinh

Trong quá trình xảy ra hiện tượng sản dịch sau sinh, sản phụ cần chú ý những điều như sau:

  • Có chế độ vận động hợp lý nhưng vẫn cần phải được nghỉ ngơi để cơ thể có thể phục hồi một cách nhanh chóng. Ngoài ra, sản phụ cần giữ vệ sinh vùng kín để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng, băng huyết,…
  • Sản dịch thường sẽ có mùi gần giống với mùi kinh nguyệt. Nếu như sản phụ nhận thấy sản dịch của mình có mùi tanh, hôi khó chịu thì việc nên làm là đi khám và nhận tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ. 
  • Nếu sản phụ có hiện tượng bất thường như sốt, lạnh toàn thân, mệt mỏi, cơ thể yếu dần, đau vùng chậu thì cần gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. 
  • Cần phân biệt giữa sản dịch sau sinh và hiện tượng băng huyết: sản dịch sau sinh có màu đỏ sẫm, lượng máu sẽ giảm dần và màu sắc cũng nhạt dần theo thời gian. Băng huyết là hiện tượng chảy máu sau sinh, máu có màu đỏ tươi và lượng máu chảy ra rất nhiều kèm theo hiện tượng như hoa mắt, chóng mặt và đau ở tầng sinh môn. 

Bài viết trên của Dầu tràm Tiên Ông đã cung cấp chia sẻ đến bạn cách tống sản dịch sau sinh mổ an toàn, hiệu quả. Sản phụ cần theo dõi kỹ hiện tượng này để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường. Hy vọng sản phụ có thêm thông tin để áp dụng cho cuộc sống của mình.

Đánh giá
qik hair viêm khớp gối