Top 10+ thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm ngon miệng & đa dạng

Giai đoạn 1 tuổi là giai đoạn bé cần được bổ sung đầy đủ vitamin và các dưỡng chất cần thiết bởi đây là lúc bé triển mạnh mẽ về thể chất, trí não và bắt đầu chập chững những bước đi đầu đầu tiên. Lúc này, mẹ cần bổ sung đa dạng các loại thức ăn dạng đặc cho bé để đảm bảo dinh dưỡng. Hãy cùng Dầu Tràm Tiên Ông lên thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm ngay sau đây.

Thuc don cho be 1 tuoi an com

I. Bé 1 tuổi ăn cơm được chưa?

Thực tế, từ khi 9 tháng tuổi bé đã có thể ăn bột và cháo nên bé có thể tập ăn cơm trong những tháng tiếp theo bởi hệ tiêu hóa và cơ hàm lúc này đã sẵn sàng cho các thử thách khó hơn.

Tuy nhiên, thời điểm này bé dễ gặp phải các tình trạng nôn trớ, nghẹn… nếu mẹ cho bé ăn cơm như người lớn. Vì vậy mẹ nên cho bé bắt đầu với cơm nát bởi nó khá giống với bột và cháo sẽ không làm bé bỡ ngỡ. 

Thêm vào đó, khi bé tập ăn cơm nát sẽ hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của cơ hàm và hệ thống tiêu hóa giúp bé dễ ăn uống hơn sau này. 

II. Cách nấu cơm nát để bé 1 tuổi đòi ăn cơm

Thuc don cho be 1 tuoi an com

Cách nấu cơm nát khá đơn giản đối với những bà mẹ nội trợ vì trong quá trình nấu mẹ chỉ cần cho thêm nhiều nước hơn bình thường. Lúc này, cơm chín sẽ ngậm nước nhiều hơn và hạt sẽ không còn tơi ra nữa. 

Tuy nhiên mẹ không nên nấu cơm nát chung nồi với gia đình sẽ làm ảnh hưởng đến bữa ăn của cả nhà. Thay vào đó, mẹ nấu cơm bình thường như hàng ngày rồi lấy một phần cơm của bé cho vào nồi và thêm nước để đun đến lúc cơm dẻo thì cho bé tập ăn. 

Bên cạnh đó, mẹ nên chọn những loại gạo ngon để tạo bữa ăn hấp dẫn cho bé và cả nhà. 

III. Những lưu ý khi chuẩn bị thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm 

Thuc don cho be 1 tuoi an com

  • Trong khi chuẩn bị thực đơn cho bé ăn cơm 1 tuổi, mẹ nên xen kẽ giữa cơm nát, cháo và sữa để trẻ không bị đói. Tốt nhất mẹ nên chia ra ba bữa chính, một bữa là cơm nát và các bữa còn lại là cháo, sữa. Trong giai đoạn này, cháo và sữa vẫn là nguồn thức ăn được ưu tiên và phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ. 
  • Mẹ cần đa dạng thực đơn, thay đổi thường xuyên các món ăn cho trẻ để đảm bảo dinh dưỡng và trẻ không bị ngán. Đồng thời, các món ăn cần được nấu mềm và xay nhuyễn để bé dễ ăn hơn. 
  • Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện, bé cần được bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu như tinh bột, chất béo, trái cây và rau xanh, chất đạm. 
  • Các mẹ không nên thêm gia vị: đường, muối, bột ngọt,… trong khi chế biến món ăn cho bé.
  • Mẹ không nên ép trẻ ăn nếu trẻ không muốn. Trong những ngày đầu tập ăn cơm, mẹ nên cho con ăn từ 2 – 3 muỗng để bé quen dần.

IV. Gợi ý một vài món ăn nên có trong thực đơn cho bé 1 tuổi

1. Trứng hấp thịt băm

Cách làm món trứng hấp thịt băm rất đơn giản đối với những bà mẹ nội trợ. Mẹ cần thực hiện các bước sau: Đập vỏ trứng rồi tách lấy lòng đỏ trứng cho vào tô để chế biến. Sau đó mẹ lấy một chút nước ấm hòa vào tô để đánh đều trứng, mẹ đừng quên dùng rây lọc cợn và bọc kín lại bằng màng bọc thực phẩm.

Về phần thịt lợn, mẹ nên băm nhuyễn rồi đem xào chín và cho thêm một chút hành lá để tăng thêm hương vị cho món ăn của trẻ.

Thuc don cho be 1 tuoi an com

2. Cá hồi áp chảo sốt bơ tỏi và canh rong biển

Đầu tiên, mẹ nên ngâm cá hồi với sữa tươi không đường/giấm trong vòng 5 – 10 phút để khử tanh rồi vớt ra để ráo. 

Tiếp theo, cho cá hồi lên áp chảo, để cá chín đều hai mặt. Sau đó mẹ phi hành tỏi với bơ và rưới nước sốt này lên cá và cho thêm chút tiêu để món ăn thêm phần hấp dẫn.

3. Thịt bò hấp bí đỏ

Các nguyên liệu mẹ cần chuẩn bị là thịt bò (loại thăn bò) và nước tương, dầu vừng, bột ngô, gừng. Thịt bò mẹ nên thái nhỏ và ướp cùng những gia vị đã chuẩn bị trên. Tiếp theo, mẹ thái bí đỏ ra từng miếng vừa ăn và đem đi hấp cùng thịt bò trong 30 phút. Sau cùng, mẹ cho thêm rau mùi hoặc hành tỏi phi để món ăn thêm hấp dẫn.

4. Cà chua nghiền và canh thịt băm 

Mẹ có thể chuẩn bị cơm nát, trứng bác, cà chua nghiền và canh thịt băm cho bé. Sau cùng tráng miệng bằng một múi cam để bổ sung vitamin.

5. Tôm xào súp lơ xanh và canh mồng tơi 

Bạn có thể chuẩn bị bữa ăn bao gồm cơm nát và tôm xào súp lơ xanh, canh mồng tơi cua đồng để bổ sung chất xơ và canxi cho con. Sau đó, bạn có thể cho bé tráng miệng bằng sữa chua.

6. Lươn đồng xào nghệ và canh bí đỏ 

Thực đơn tiếp theo cho mẹ tham khảo là cơm nát, lươn đồng xào nghệ, canh bí đỏ và tráng miệng bằng chuối cắt lát. 

Thuc don cho be 1 tuoi an com

7. Cá phi lê sốt cà chua và canh ngao 

Mẹ có thể cho bé ăn cơm nát với cá hồi phi lê sốt cà chua. Bên cạnh đó, cho con ăn thêm canh ngao mồng tơi và tráng miệng bằng bưởi.

8. Đậu phụ rán và canh cà rốt tôm bằm 

Các bạn có thể áp dụng thực đơn bao gồm: Cơm nát, đậu phụ rán và canh cà rốt tôm bằm cho trẻ từ 1 – 2 tuổi. Sau đó, cho con tráng miệng bằng xoài.

9. Thịt gà xào nấm và canh trứng cà chua 

Bạn hãy đổi món ăn thường xuyên cho bé với bữa ăn: Cơm nát, thịt gà băm xào nấm và canh trứng cà chua. Có thể dùng thanh long cho bé tráng miệng.

10. Thịt bò xào hành tây và canh rau đay 

Một thực đơn cho các mẹ tham khảo là cơm nát, thịt bò băm xào hành tây và canh rau đay. Sau đó, bạn cắt nhỏ đu đủ làm tráng miệng cho con. 

Trên đây Dầu Tràm Tiên Ông đã cung cấp đầy đủ thông tin về một vài thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm đầy đủ dinh dưỡng. Các mẹ cần chuẩn bị thực đơn đa dạng, nhiều màu sắc để con có hứng thú ăn uống. Thêm vào đó, mẹ cũng cần hầm chín và cắt nhỏ thức ăn cho trẻ dễ ăn hơn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn trong quá trình tập ăn cơm cho bé 1 tuổi. 

Đánh giá
qik hair viêm khớp gối