Trẻ ho nhiều về đêm nhưng không sốt: Nguyên nhân & cách điều trị

Trẻ ho nhiều về đêm nhưng không sốt là bởi cổ họng ứ nhiều đờm hoặc do kích ứng của dị vật. Nếu tần suất ho không thường xuyên, chỉ xuất hiện vài cơn và không có dấu hiệu kèm theo thì cha mẹ không cần lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng ho kéo dài thì bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe.

Nguyen nhan va cach dieu tri tre ho nhieu ve dem nhung khong sot

 

1. Nguyên nhân dẫn đến trẻ ho nhiều về đêm nhưng không sốt

1.1. Dị ứng

Môi trường trẻ tiếp xúc có nhiều bụi bẩn, lông động vật… là nguyên nhân phổ biến khiến cổ họng bị kích ứng nên bé cần có phản ứng ho để đưa dị vật ra khỏi đường thở. 

1.2. Cảm lạnh

Sự thay đổi đột ngột của thời tiết khiến bé bị cảm lạnh hoặc bị vi khuẩn tấn công. Triệu chứng của hiện tượng này gồm ho không sốt, nghẹt mũi, có đờm, khò khè, thở nhanh,…

1.3. Viêm tiểu phế quản

Bệnh lý này thường gặp vào giai đoạn giao mùa cuối đông và đầu xuân, xảy ra do sự tấn công đường thở của virus hợp bào hô hấp. Viêm tiểu phế quản gây nhiễm trùng dưới phổi làm trẻ ho kèm đờm, khó thở, thở nhanh và khò khè.

1.4. Viêm xoang

Viêm xoang làm tổn thương lớp niêm mạc khiến tiết nhiều dịch nhầy gây nghẹt mũi, chảy nước mũi. Khi về đêm, tư thế ngủ của trẻ làm dịch nhầy dễ dàng chảy xuống cổ, ứ đọng dẫn đến phản ứng ho.

1.5. Viêm tắc thanh quản

Nếu trẻ bị viêm tắc thanh quản sẽ có triệu chứng ho có đờm, tiếng ho khô, sổ mũi, khó thở. Nguyên nhân bởi cổ họng và khí quản sưng to, tiết nhiều dịch nhầy cản trở hô hấp.

1.6. Hen suyễn

Khi thời tiết biến đổi, trẻ sức đề kháng yếu hay bị ho, khó thở, tức ngực. Càng về đêm, cơn ho càng dữ dội khiến bé khó ngủ, không bú gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

1.7. Ho gà

Nếu trẻ ho nhiều về đêm nhưng không sốt bạn có thể nghĩ đến trường hợp bé bị mắc ho gà. Loại ho này cũng có triệu chứng giống ho khan, nhưng nghe kỹ sẽ thấy tiếng ho khi hít mạnh như tiếng gà kêu.  

1.8. Trào ngược dạ dày

Một số sai lầm trong chế độ ăn uống, sinh hoạt như ăn gần sát giờ đi ngủ, ăn quá nhiều,… làm bé bị trào ngược dạ dày khiến axit trong dạ dày bị đẩy ngược ra dẫn đến tổn thương cổ họng và cũng là nguyên nhân khiến trẻ có triệu chứng ho về đêm nhưng không sốt. 

Nguyen nhan va cach dieu tri tre ho nhieu ve dem nhung khong sot

Trẻ 3 tháng bị ho nên chăm sóc ra sao? Cách chữa ho hiệu quả

2. Phân biệt các loại ho thông thường ở trẻ

2.1. Ho khan từng cơn

Trẻ ho khan do bị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm hoặc có thể bởi bé thường xuyên tiếp xúc khói thuốc lá từ người lớn. Ngoài ra, trong một số trường hợp kho khan là dấu hiệu sớm của bệnh viêm đường hô hấp dưới (viêm phổi, viêm phế quản).

2.2. Ho ra đờm

Ho có đờm thường do viêm phế quản, viêm tiểu phế quản và hen suyễn gây ra, do các loại ho này làm ứ đọng dịch nhầy ở đường hô hấp dưới của bé khiến trẻ phải có phản ứng ho để loại bỏ chất dịch (đờm) ra khỏi cổ. 

2.3. Ho gà

Ho gà có triệu chứng tương tự cảm lạnh nhưng cơn ho ngày càng nặng và thường xảy ra vào ban đêm. Ho gà có âm thanh nghe như tiếng rít, thường gây ra hiện tượng khó thở và làm mặt bé tím tái do thiếu oxy.

3. Trẻ ho nhiều về đêm nhưng không sốt có gây nguy hiểm không?

Nguyen nhan va cach dieu tri tre ho nhieu ve dem nhung khong sot

Tổng hợp các tác dụng dầu tràm đối với mẹ và bé

Tùy theo nguyên nhân dẫn đến trẻ ho nhiều về đêm để xác định mức độ nguy hiểm và hướng điều trị. Nếu trẻ ho, không sốt do dị ứng từ môi trường bên ngoài và điều kiện thời tiết thì ba mẹ không cần phải lo lắng, nên vệ sinh không gian sinh hoạt và giữ ấm cho trẻ khi giao mùa. 

Tuy nhiên, nếu trẻ bị ho gà, hen suyễn thì cần có biện pháp điều trị kịp thời, tốt nhất nên đưa bé đến cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên môn tư vấn giúp tránh những tình huống xấu xảy ra.

4. Cần làm gì nếu trẻ ho nhiều về đêm nhưng không sốt?

4.1. Các mẹo dân gian trị ho về đêm nhưng không sốt

  • Quất chưng đường phèn: Đây là bài thuốc dân gian an toàn, hiệu quả, được nhiều người áp dụng điều trị thành công triệu chứng ho về đêm ở trẻ. Bạn chỉ cần cho vài lát quất mỏng cùng ít đường phèn vào chén nhỏ rồi chưng khoảng 20 phút. Đợi hỗn hợp nguôi thì nghiền nát, chắt lấy nước cho bé uống. Phương pháp này thực hiện ngày 3 lần, 1 lần từ 1 – 2 thìa cà phê nước chắt.
  • Lá hẹ chưng đường phèn: Lá hẹ cắt nhỏ trộn cùng đường phèn, sau đó hấp cách thủy từ 15 – 20 phút. Hỗn hợp nguội rồi chắt nước cho bé uống, ngày 2 – 3 lần, 1 lần từ 1 – 2 thìa cà phê nước chắt.
  • Rau diếp cá với nước vo gạo: Lá diếp cá rửa sạch, để khô nước rồi giã nhuyễn và trộn nước vo gạo. Đun sôi nhỏ lửa hỗn hợp trong khoảng 20 phút, sau đó tắt bếp và để nguội thì chắt nước cho bé uống, ngày 2 – 3 lần.
  • Lá xương sông: Lá xương sông rửa sạch, để khô nước rồi thái nhỏ và trộn cùng mật ong, sau đó hấp cách thủy từ 15 – 20 phút. Khi nguội, chắt lấy nước cho bé uống, ngày từ 3 – 4 lần, 1 lần từ 1 – 2 thìa cà phê nước chắt.
  • Bôi dầu tràm: Xoa dầu tràm vào gan bàn chân là phương pháp giữ ấm cơ thể hiệu quả, giúp trẻ tránh nhiễm cảm lạnh, hạn chế được các cơn ho kéo dài về đêm. Nếu trẻ còn nhỏ (dưới 6 tháng), sau khi xoa dầu tràm, bạn nên mang tất (vớ) cho bé.

Hiện nay trên thị trường, Dầu tràm Tiên Ông là thương hiệu tinh dầu tràm uy tín được nhiều người lựa chọn bởi sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn cho trẻ nhỏ. Nếu bạn có nhu cầu mua tinh dầu tràm Tiên Ông có thể liên hệ theo hotline: 08.54345.888

Nguyen nhan va cach dieu tri tre ho nhieu ve dem nhung khong sot

4.2. Thay đổi thói quen sinh hoạt cho trẻ

  • Không cho trẻ ăn sát giờ ngủ: Bạn nên cho bé ăn trước khi đi ngủ 1 tiếng để tránh trường hợp trẻ bị trào ngược dạ dày – nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ho về đêm.
  • Vệ sinh mũi thường xuyên: Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho bé giúp đường thở thông thoáng, hạn chế chất nhầy chảy xuống cổ họng khiến trẻ dễ bị ho.
  • Giữ ấm cơ thể: Cha mẹ nên giữ ấm cho trẻ nhỏ, đặc biệt là vùng cổ và bàn chân để tránh bị nhiễm lạnh. Có thể dùng các loại tinh dầu nóng như dầu tràm, dầu oliu, dầu dừa để massage gan bàn tay, chân giúp giữ ấm cho bé.
  • Uống nhiều nước ấm: Khi trẻ bị ho, cho bé uống nhiều nước ấm sẽ giúp long đờm và loãng đờm hiệu quả, giảm bớt cơn ho. Đối với trẻ còn bú mẹ hoàn toàn thì cần tăng cữ bú cho bé.

Nguyen nhan va cach dieu tri tre ho nhieu ve dem nhung khong sot

Dấu hiệu trẻ bị sặc sữa vào phổi và cách xử lý hiệu quả

5. Khi nào trẻ ho nhiều nhưng không sốt cần đến bệnh viện?

Khi trẻ ho nhiều về đêm, không sốt nhưng xuất hiện kèm theo các triệu chứng dưới đây cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám:

  • Khó khăn khi nuốt đồ ăn, liên tục nôn ói
  • Người mệt mỏi và móng tay, môi, da mặt tím tái
  • Ho, khạc đờm có máu
  • Khó thở, thở khò khè và khi thở sâu bị tức ngực
  • Cổ họng vướng đờm nhiều hoặc vướng dị vật
  • Khản tiếng, mất tiếng, khó khăn khi nói

6. Một số lưu ý khi điều trị cho trẻ bị ho nhưng không sốt

  • Không nên tự ý sử dụng thuốc cho trẻ, cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
  • Một số loại thuốc ho và thuốc cảm lạnh không kê đơn không thích hợp dùng cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi vì có thể xuất hiện tác dụng phụ
  • Trẻ bị ho cần hạn chế các thực phẩm sau trong chế độ ăn uống: bạc hà, chocolate, thức ăn dầu mỡ, thức ăn cay, nước có ga và các chất kích thích.
  • Chia nhỏ bữa ăn, cho trẻ ăn cách giờ đi ngủ ít nhất 2 giờ
  • Trẻ ho kéo dài, tình trạng nghiêm trọng cần đưa đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác, không được tự ý điều trị.

Bài viết trên, Dautramtienong.com đã chia sẻ nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị tình trạng ho nhiều về đêm nhưng không sốt ở trẻ. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn dễ dàng phân loại mức độ nguy hiểm của cơn ho và có hướng xử lý đúng khi trẻ ho về đêm.

Xem thêm:

Tinh dầu tràm Linh Ứng 30ml – Dầu tràm cho mẹ và bé

Các dấu hiệu cho biết trẻ mọc răng lần đầu & Cách xử lý

5/5 - (1 bình chọn)
qik hair viêm khớp gối