Xông tinh dầu tràm có tác dụng gì & Cách xông tinh dầu tràm hiệu quả

Tràm là loại thực vật phổ biến ở Việt Nam với đặc tính chữa bệnh vượt trội. Theo y học cổ truyền, lá tràm có tính ấm, mùi thơm dịu nhẹ, thoải mái. Dầu tràm được biết đến là một loại tinh dầu tốt cho sức khỏe, làm đẹp và có nhiều tác dụng trong cuộc sống. Nếu bạn chưa biết xông tinh dầu tràm có tác dụng gì cũng như phân loại, cách xông ra sao thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Dầu tràm Tiên Ông.

Xong tinh dau tram co tac dung gi

1. Tìm hiểu về dầu tràm

Dầu tràm trong tên gọi tiếng anh là Cajeput Oil. Đây là loại tinh dầu tự nhiên được sản xuất bằng phương pháp chưng cất hơi nước chiết xuất từ thân, lá, cành của cây tràm. Thành phần chính có trong dầu tràm là Cineol và có tỷ lệ:

  • Cineol: 45 – 60%
  • Alpha- Terpineol: 5 – 12%
  • Limonene: 4,5% – 9%
  • Beta – Caryophyllene: 4 – 7%

2. Các loại tinh dầu tràm phổ biến hiện nay

Trong số hơn 200 loài thuộc chi tràm, 3 loài nổi bật với chất lượng tinh dầu tốt nhất đó là Melaleuca cajuputi (tràm gió), Melaleuca alternifolia (tràm trà), Melaleuca quinquenervia (tràm năm gân). Ba loại tinh dầu tràm kể trên đã được nghiên cứu kỹ về đặc tính điều trị và đều được sử dụng trong liệu pháp tinh dầu.

Xong tinh dau tram co tac dung gi

Top 10+ tác dụng dầu tràm với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

2.1. Tinh dầu tràm trà (Melaleuca alternifolia)

Tràm trà được phân bố chủ yếu tại Úc. Tinh dầu tràm trà có chiết xuất từ lá và cành, màu vàng nhạt, xanh hoặc không màu, có mùi đặc trưng, cay, ấm và mùi long não nhẹ.

Thành phần chính của tinh dầu tràm trà là terpinen-4-ol, chiếm khoảng 45%, có tác dụng kháng khuẩn cao, do đó loại tinh dầu này được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm dưỡng da và kháng khuẩn. 

2.2. Tinh dầu tràm gió (Melaleuca cajuputi)

Tinh dầu tràm gió được chiết xuất chủ yếu từ lá tràm gió, chứa khoảng 41% 1,8-cineole, 6% para-cymene, 8.7% α-terpineol. Tinh dầu tràm gió có tính ấm, màu xanh nhạt, có mùi thơm dịu đặc trưng.

Trong liệu pháp tinh dầu, tràm gió được xem là loại tinh dầu có nhiều tác dụng, với khả năng diệt khuẩn, giảm đau và khử mùi.

2.3. Tinh dầu tràm năm gân (Melaleuca quinquenervia)

Tinh dầu tràm năm gân là chất lỏng không màu, ngọt và có mùi long não mạnh, không quá khác biệt so với mùi tinh dầu khuynh diệp. Thành phần chính của tinh dầu tràm năm gân là 1,8-cineole chiếm 41.8%, limonene 5%, viridiflorol (hợp chất sesquiterpene) 18.1%.

Tinh dầu tràm năm gân được điều chế theo tinh dầu của Pháp, sử dụng rộng rãi trong y học để trị viêm gan, loạn sản đại trực tràng, bảo vệ bỏng do bức xạ, dùng ngoài da để khử mùi, chống dị ứng và chống hen. 

3. Xông tinh dầu tràm có tác dụng gì cho người dùng?

Xong tinh dau tram co tac dung gi

Những lợi ích và cách xông tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh hiệu quả

3.1. Giảm tắc nghẽn đường hô hấp

Nếu đường hô hấp của bạn đang bị tắc nghẽn, cảm thấy khó chịu khi bị cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi, viêm phế quản, thanh quản thì hãy thử phương pháp xông với tinh dầu tràm. Tinh dầu tràm có tác dụng rất tốt trong việc giảm tình trạng tắc nghẽn do đờm giúp làm thông và giảm thiểu các hiện tượng ho, hắt hơi, sổ mũi.

3.2. Trị viêm xoang

Viêm xoang là căn bệnh gây ám ảnh đối với nhiều người vì nó rất khó chữa và gây ra nhiều biến chứng. Vì thế, bạn cần kiên trì để điều trị khỏi hoàn toàn. Xông mũi cùng tinh dầu tràm sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng viêm xoang, có tác dụng diệt khuẩn, đồng thời làm mềm những dịch nhầy, mủ và đào thải chúng ra ngoài giúp thông mũi, dễ chịu hơn.

3.3. Giảm đau

Đau cơ mỏi khớp là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi do các chức năng trong cơ thể kém dần. Xông tinh dầu tràm sẽ làm tăng khả năng lưu thông máu, tăng khả năng trao đổi chất, có tác dụng giảm đau và giúp xương khớp chắc khỏe hơn.

3.4. Trị mụn, làm đẹp da

Dầu tràm có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, khi xông sẽ làm giãn nở và thông thoáng các lỗ chân lông, làm sạch da. Do vậy sẽ ngăn ngừa tận gốc các loại mụn cứng đầu như mụn mủ, mụn trứng cá. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của các chuyên gia thì xông bằng dầu tràm cũng giảm đáng kể tình trạng viêm và làm trẻ hóa làn da.

4. Cách xông hơi bằng tinh dầu tràm đơn giản, hiệu quả

Xong tinh dau tram co tac dung gi

Bạn cần chuẩn bị các nguyên vật liệu sau trước khi xông: 1 chai tinh dầu tràm nguyên chất, 500ml nước sạch đun sôi ở nhiệt độ 70 độ C, 1 chiếc khăn để trùm đầu, 1 chiếc bát sạch. Nếu như bạn đã có máy xông mặt hay phòng xông hơi thì chỉ cần chuẩn bị 1 chai tinh dầu. 

Quy trình xông tinh dầu tràm tại nhà gồm các bước sau:

  • Bước 1: Thực hiện làm sạch da mặt như tẩy trang, dùng sữa rửa mặt, tẩy da chết. Nếu bạn xông toàn thân thì nên tắm sạch sẽ trước khi vào phòng xông.
  • Bước 2: Cho nước đã đun sôi vào 1 chiếc bát đã chuẩn bị sẵn.
  • Bước 3: Nhỏ 3-5 giọt tinh dầu vào bát nước sôi.
  • Bước 4: Trùm khăn lên đầu sao cho kín mặt và khoảng cách từ bát nước đến khuôn mặt ít nhất là 30cm.
  • Bước 5: Nhắm mắt và hít thở đều trong 5-10 phút.

Nếu bạn dùng máy xông thì chỉ cần nhỏ 2-4 giọt tinh dầu pha loãng với dầu nền và đổ trực tiếp vào bình đựng hương liệu đối với phòng xông ướt, đối với phòng xông khô, bạn đổ hỗn hợp đó lên đá sauna.

5. Lưu ý khi xông hơi bằng tinh dầu tràm  

Xong tinh dau tram co tac dung gi

  • Việc xông tinh dầu thường xuyên sẽ tốn kém nhiều chi phí, bạn có thể lựa  chọn xông tinh dầu tràm định kỳ để tiết kiệm chi phí hơn
  • Với những phòng ngủ không có cửa sổ, việc xông tinh dầu tràm sẽ đạt hiệu quả lưu hương tốt hơn, nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy bí bách, nhất là vào những ngày hè oi bức
  • Cần đóng kín cửa khi xông để giữ được mùi hương
  • Cẩn thận khi sử dụng đèn xông tinh dầu tràm, tránh cắm điện cả đêm sẽ xảy ra sự cố chập điện gây cháy nổ 
  • Vệ sinh đèn xông tinh dầu đúng cách và thường xuyên
  • Nếu gia đình bạn có vấn đề về đường hô hấp hay có cơ địa nhạy cảm, việc xông tinh dầu cả đêm sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp cũng như sức khỏe
  • Chọn các cơ sở mua tinh dầu tràm uy tín, chất lượng

Trên đây là những chia sẻ về xông tinh dầu tràm có tác dụng gì cũng như những lưu ý khi xông mà bạn có thể tham khảo. Dautramtienong.com hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn tìm được loại tinh dầu tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Xem thêm:

Có nên xông tinh dầu tràm trong phòng ngủ hay không?

Trẻ sơ sinh bị muỗi đốt bôi gì an toàn và hiệu quả nhất?

5/5 - (1 bình chọn)
qik hair viêm khớp gối